บทความเกี่ยวกับ คู่มือเลี้ยงลูก
คนเป็นคนที่ - 9228 [Date : 28 พ.ย. 2550 ]   
 
สยบ...เซียนร้องไห้
 
วันที่ 28 พ.ย. 2550   โดย ยาหยี
 
 

 

 

เมื่อเจ้าตัวเล็กส่งเสียงร้องไห้กระจองอแง ไม่ว่าจะเป็นพ่อแม่มือใหม่หรือมือเก่าที่ยังไม่เก๋าเรื่องนี้ เป็นต้องกังวลใจทุกคราวไปถ้าคุณกำลังเผชิญกับเหตุการณ์ดังว่า หยิบเทคนิคของยาหยีไปลองใช้ดูสิคะ

โดยส่วนใหญ่สาเหตุหลักๆ ที่ทำให้เจ้าตัวเล็กร้องไห้จ้า มีอยู่ไม่กี่อย่างหรอกค่ะ ไม่หิวนม ก็ง่วงนอน ไม่ปวดท้องก็ไม่สบายตัวซึ่งเป็นเรื่องที่พ่อแม่รู้และรับมือทุกวัน แต่ก็ยังมีสาเหตุอื่นที่ทำให้พ่อแม่มือใหม่ทั้งหลายกังสลใจและมักจะทำอะไรไม่ถูกโดยเฉพาะเรื่องนี้

 

  • ร้องแบบโคลิก ในวัย 1-3 เดือน

  • ร้องเพราะกลัวคนแปลกหน้า

  • ร้องเพราะเรียกร้องความสนใจ หงุดหงิด หรือเจ้าอารมณ์ไปดูกันเลยค่ะ ว่าเคล็ดลับปราบเซียนดังกล่าวต้องทำอย่างไร

 

สยบเสียงร้องโคลิก

 

ต้องเข้าใจก่อนนะคะว่าการร้องโคลิกไม่มีสาเหตุที่แน่ชัด แต่มีความเป็นไปได้ว่าอาจเกิดจาก

  • เด็กอาจจะแพ้นมวัว

  • เด็กมีปัญหาเรื่องของการย่อยไม่ค่อยดี เลยเกิดท้องอืด ลมในท้องเยอะ เด็กก็เลยร้องเหมือนปวดท้อง

  • เป็นเด็กเลี้ยงยาก

ซึ่งการร้องโคลิกมีลักษณะพิเศษคือ ไล่ร้องตั้งแต่เย็นๆ ไปจนมืดค่ำ อาจถึงเที่ยงคืนโน่น พ่อแม่เลยไม่ค่อยได้นอนและเกิดอารมณ์หงุดหงิดตามลูกไปด้วย

 

พ่อแม่...เตรียมพร้อม

 

1. ถ้าสังเกตว่าลูกกินนมวัวแล้วเป็นทุกที อาจต้องเปลี่ยนนมหรือให้นมแม่มากขึ้น

2. ช่วยให้ลูกได้เรอนมทุกครั้งหลังจากกินเข้าไป

3. พ่อแม่ต้องเข้าใจ และใช้เวลาเห่กล่อมลูกให้มากขึ้น หรือหาคนมาช่วยกันผลัดเปลี่ยนอุ้มลูก ท่องไว้ว่า “อย่าหงุดหงิด เพราะไม่ช่วยให้อะไรดีขึ้นแน่นอนค่ะ”

 

เทคนิคสยบเสียง

 

 “เวลาลูกร้องไห้ไม่หยุด นมก็ไม่กิน จะให้อาม่าอุ้มแล้วเต้นรำไปเรื่อยๆ จังหวะ สโลว์ วอลลูม ชะชะช่า ตะลุง ได้หมด แล้วลูกก็หยุดร้องด้วยค่ะ” แม่น้องบูกัต

 “อุ้มเดินท่าไหนๆ ก็ไม่เอา แต่พอขึ้นตักคุณตา คุณตาจะเอานอนที่ตัก เอาสองมือรองหัวแล้วกระดกๆ เหมือนขี่ม้า ลูกจะเงียบแล้วหลับแบบมีความสุข” แม่จอย

 “ใช้เสียงถุงก๊อบแก๊บ ขยี้ให้ดัง ลูกจะหยุดฟังและหยุดร้อง” แม่น้องเซยะ

“จะใช้ผ้าห่อตัวแล้วอุ้มโยกกล่อมให้นอนค่ะ เวิร์กสุด เพราะ การอุ้มทำให้น้องรู้สึกปลอดภัย อบอุ่น เรื่องกลัวลูกติดมือนั้นเราไม่สนใจค่ะ” แม่จู

 

สยบเสียงร้องเด็กขี้กลัว

 

ถ้าเจ้าตัวเล็กโตขึ้นมาหน่อย เริ่มจดจำหน้าแม่ได้ เขาจะเริ่มกลัวคนแปลกหน้า หรือกังวลเรื่องการแยกจาก เช่น ถ้าแม่หายไปก็จะมองหา และก็ร้องเพื่อให้แม่กลับมาเร็วๆ

 

พ่อแม่...เตรียมพร้อม

 

คุณแม่ต้องเข้าใจว่าลูกเริ่มมีพัฒนาการทางสมองที่จะเรียนรู้พ่อแม่จึงไม่ควรจากลูกไปไกลๆ นะคะ ไปไหนต้องบอกให้ลูกรู้ ถ้าลูกร้องต้องส่งเสียงให้รู้ว่าแม่อยู่ตรงนี้ เดี๋ยวแม่มา ลูกจะได้เรียนรู้เรื่องการรอคอยไปด้วยที่สำคัญอย่าส่งลูกให้คนที่ไม่คุ้นเคยกับลูกอุ้ม และพ่อแม่ก็ควรพูดคุยปลอบโยนให้ลูกคลายกังวลด้วยค่ะ

 

เทคนิคสยบเสียง

 

“เมื่อวันก่อน มีเหตุให้ต้องห่างจากแม่ประมาณครึ่งชั่วโมง พอกลับมาลูกร้องไห้เสียงดังมาก ไม่รู้จะทำยังไง เพราะอุ้มแล้ว เดินแล้ว ก็ไม่หยุดร้อง แต่นมแม่นี่แหละค่ะทำให้ลูกหยุดร้องได้ทันทีลูกคงทั้งหิว ทั้งง่วง ทั้งร้อน และคิดถึงแม่ เพราะว่านมแม่เป็นทุกอย่างของลูกจริงๆ ค่ะ เป็นทั้งอาหาร เครื่องดื่ม ของเล่น ยานอนหลับ ลูกมีความสุขมากๆ เวลาได้ดูดนมแม่” แม่รี่

 “อุ้มลูกไว้แนบอก พร้อมกับบอกว่า แม่อยู่ตรงนี้นะ พ่อก็อยู่ด้วยไม่ได้ทิ้งไปไหน ทุกคนรักหนูนะ และก็ร้องเพลงกล่อมเขาในขณะอุ้ม เป็นเพลงแต่งเอง บางครั้งก็มีภาษาแปลกๆ ร้องไปก็ขำไป ทำอย่างนี้ทุกครั้งที่ลูกร้องไห้ค่ะ” สีฟ้า

“กอดค่ะ พร้อมกับลูบหัวลูบหลังไปด้วย ถ้ายังไม่หยุดก็ต้องโอ๋คือทำเสียง อือๆ ไปเรื่อยๆ เหมือนกล่อมน่ะค่ะ แล้วบอกว่าไม่ต้องร้องแล้วนะ พ่อก้อยู่นี่แม่ก้อยู่นี่ ไม่ต้องร้องแล้วนะลูก แล้วก็เอามือพ่อไปลูบหัวลูกด้วยค่ะ” แม่น้องตือ

 

สยบเสียงร้องเด็กเจ้าอารมณ์

 

เด็กกลุ่มนี้จะร้องไห้บ่อย แบบไม่มีเหตุผลค่ะ อะไรนิดอะไรหน่อยก็เอาแล้ว กินไม่เป็นเวลา นอนไม่เป็นเวลา ขัดหูขัดตาขัดใจได้ง่ายเสียหมด บางทีก็เรียกร้องความสนใจ

 

พ่อแม่...เตรียมพร้อม

 

เจอแบบนี้ต้องทำความเข้าใจว่าเป็นเพราะพื้นฐานอารมณ์ลูกของเราเป็นแบบนี้ ซึ่งพ่อแม่เองสามารถช่วยปรับได้ โดยเน้นการโอบอุ้มลูกบ่อยๆ สัมผัส พูดกับลูกเบาๆ ไม่ใส่อารมณ์โกรธกับลูกลูกจะเรียนรู้ความอ่อนโยนและสัมผัสที่อบอุ่น ซึ่งจะเป็นพื้นฐานทำให้อารมณ์มั่นคงต่อไป

 

เทคนิคสยบเสียง

 

 “อุ้มเขามานั่งบนตัก แล้วอ่านหนังสือให้ฟังดังๆ เอารูปสวยๆ สีสดใส โดยเฉพาะพวกเมนูอาหาร จะชอบเป็นพิเศษ ลูกจะเงียบและนั่งนิ่งๆ ได้เลยค่ะ” แม่น้องบีจีส์

“อุ้มเขาขึ้นมาใกล้บริเวณหน้าอกของเรา ให้เขาสื่อกับเราทางเสียงหัวใจเต้นและไออุ่นที่เขาสัมผัสได้ เท่านี้แหละค่ะเจ้าหนูตัวดีของคุณแม่ทั้งหลายก็จะสงบลงโดยพลัน” แม่น้องต้นข้าว

“จะอุ้มเขาพร้อมกับเสียงร้องตุ๊กแกค่ะ แต่ถ้ายังไม่เงียบจริงก็ร้องเพลงชาติไทยเขาจะเงียบทันทีและยิ้มให้ เพราะเขาชอบค่ะ” แม่น้องเบนซ์

 “จุ๊บแก้มหลายๆ ทีให้น้องหัวเราะค่ะ หรือไม่ก็ทำท่าจ๊ะเอ๋สักพักน้องจะหัวเราะและจะเล่นกับเราเองค่ะ” แม่ชาดา

 

จริงๆ แล้วอาจจะมีสาเหตุยิบย่อยอื่นอีก ที่ทำให้ลูกร้องไห้ได้ง่ายๆ แต่เทคนิคทั้งหลายที่เรานำมาเสนอนั้น ก็สามารถประยุกต์ใช้ได้กับทุกสาเหตุนะคะ เพราะเทคนิคเหล่านี้สร้างขึ้นมาได้ด้วยความรักของพ่อแม่ และความรักของพ่อแม่ย่อมชนะทุกๆ สิ่งเสมอรวมทั้งเสียงร้องไห้ด้วยค่ะ

 
 

[ ที่มา...นิตยสารรักลูก ปีที่ 25 ฉบับที่297 ตุลาคม 2550 ]

 

     
   


[Home] [โรคเด็ก] [เสพสมให้สมอารมณ์หมาย] [คู่มือเลี้ยงลูก] [คลินิกเด็ก] [ผู้สูงวัย] [ครอบครัว] [คุมกำเนิด] [วัยรุ่น] [เบี่ยงเบน] [กฏหมาย] [สุขภาพจิต] [ผู้หญิง ผู้หญิง] [กามโรค]