บทความเกี่ยวกับ คลินิกเด็ก
คนเป็นคนที่ - 4030 [Date : 24 เม.ย. 2553 ]   
 
อยู่กับแม่พูดเพราะ...ออกนอกบ้านก้าวร้าว
 
วันที่ 24 เม.ย. 2553   โดย ศ.เกียรติคุณวันเพ็ญ บุญประกอบ
 
 

อยู่กับแม่พูดเพราะ...ออกนอกบ้านก้าวร้าว


ตอนนี้ลูกสาวดิฉันอายุ 2 ขวบ 4 เดือนแล้วค่ะ เวลาที่ลูกอยู่กับคุณแม่ ไม่ว่าจะพูดจะคุยอะไร จะพูดมาเพราะมาก แต่ตอนนี้กลุ้มใจมากๆ เพราะเวลาเดินออกไปนอกบ้าน หรือเดินทาง ลูกสาวจะออกอาการก้าวร้าวทันที ใครก็จับไม่ได้ คุยด้วยก็ไม่ได้ มีคนมาขอถ่ายรูปก็ไม่ได้ อยากทราบว่าเป็นเพราะสาเหตุใด กลุ้มใจมากๆ เลยค่ะ

คุณชญาณี/กรุงเทพฯ




หมอกลับชอบเด็กที่หวงเนื้อหวงตัวเป็น ไม่ยอมให้ใครมาจับมาต้องง่ายๆ ซึ่งเป็นสิ่งที่บอกกับเราให้รู้ว่า ลูกมีพัฒนาการตามวัย และรู้จักแยกแยะคนแปลกหน้า คนห่างไกลออกจากคนที่เขาคุ้นเคยและใกล้ชิด สมัยนี้เรากลับต้องระวังด้วยว่า ไม่ให้เด็กไปกับใครง่าย ต้อนรับใครก็ได้ และสนิทกับคนไปทั่วเพราะจะเป็นอันตรายได้

วัย 6-7 เดือน ถึง 2 ปีครึ่ง เป็นวัยที่ไม่ชอบคนแปลกหน้า สถานที่ใหม่ๆ สิ่งแปลกๆ บางคนมีปฏิกิริยามากๆ แสดงความกลัวได้มากทีเดียว เมื่อเขาเติบโตสมองพัฒนามากขึ้น เขาจะเรียนรู้ได้มากขึ้น ความกลัวและพฤติกรรมจะพอควบคุมได้มากขึ้น เด็กบางคนอาจทำเฉยๆ ไม่พูด หรือแสดงความอาย หรือหลบหลังคุณแม่แต่บางคนก็แสดงอาการไม่ชอบใจได้มากๆ เลย

ฉะนั้น ขอคุณอย่าได้กลัวว่าลูกจะเป็นอะไร หรือตำหนิลูกมากเกินไป ปฏิกิริยาของเราจะไปเสริมทำให้เด็กไม่ชอบคนแปลกหน้ามากขึ้น เพราะเด็กจะรู้สึกได้ว่าคนเหล่านั้นทำให้แม่ไม่ชอบเขา ดุเขา แสดงความไม่พอใจเขา

อีกประการหนึ่ง เด็กวัยนี้ยังติดคุณแม่มาก ยิ่งเวลาไปที่อื่นๆ ที่ไม่คุ้นเคยจะยิ่งต้องการคุณ ถ้าคุณให้ความสนใจคนอื่นมากไป ลูกจะไม่ชอบเหมือนกับว่าลืมเขา เวลาธรรมดาไม่ค่อยติดมากนัก แต่พอคุณคุยโทรศัพท์ ทักทายหรือพูดกับใคร เขาจะไม่พอใจจะต้องเข้ามาแทรก มาร้องขอโน่นนี่ หรือจับหน้าคุณให้มองเขา พูดกับเขา กิริยาอาการมีได้ต่างๆ แต่เรื่องสำคัญอยู่ที่เขากลัวคุณทิ้ง ไม่สนใจ จึงต้องเรียกร้อง ณ เวลานั้น

เวลาไปไหนมาไหน คุณจึงต้องอยู่กับลูก ใกล้ชิดลูก เด็กๆ จะไม่ชอบที่อยู่ๆ ใครก็ไม่รู้มาจับตัว มาคุยด้วย คุณเพียงแต่กอด หรือจับมือลูกไว้ ทำสีหน้ายิ้มแย้ม ทักทายคนที่เข้ามาทัก อาจบอกกับคนที่มาทักว่า ลูกไม่ชอบถ่ายรูป เพราะยังไม่รู้จัก ยังไม่คุ้นกันก็เลยยังไม่พูด ที่จริงลูกพูดเก่ง และพูดเพราะด้วย

ไม่ต้องไปคะยั้นคะยอ บังคับให้ลูกพูดทักทาย เด็กๆ ต้องการดูห่างๆ สังเกตคนเหล่านั้นด้วย เมื่อผ่านมาแล้วคุณอาจบอกลูกสั้นๆ ว่าคนคนนั้นเป็นใคร แม่รู้จักได้อย่างไร เมื่อคุณจะพาลูกไปไหนมาไหน ควรบอกลูกล่วงหน้าว่า ถ้ามีใครมาทัก ให้ยกมือไหว้ สวัสดีก็พอแล้ว เขาทักหนูเพราะเอ็นดูหนู เห็นหนูน่ารัก เมื่อเติบโตไปกว่านี้ลูกจะเข้าใจมากขึ้น และปรับตัวได้ดีขึ้นค่ะ.

ศ.เกียรติคุณวันเพ็ญ บุญประกอบ


(update 18 เมษายน 2008)
[ ที่มา.. นิตยสารรักลูก ปีที่ 25 ฉบับที่ 300 มกราคม 2551]
 
 

[ ที่มา...http://www.elib-online.com/childclinic/childclinic51/child_clinic51036.html ]

URL Link : http://www.elib-online.com/childclinic/childclinic51/child_clinic51036.html

 

     
   


[Home] [โรคเด็ก] [เสพสมให้สมอารมณ์หมาย] [คู่มือเลี้ยงลูก] [คลินิกเด็ก] [ผู้สูงวัย] [ครอบครัว] [คุมกำเนิด] [วัยรุ่น] [เบี่ยงเบน] [กฏหมาย] [สุขภาพจิต] [ผู้หญิง ผู้หญิง] [กามโรค]