บทความเกี่ยวกับ วัยรุ่น
คนเป็นคนที่ - 4621 [Date : 19 เม.ย. 2553 ]   
 
วัย 14 : ร่างกายกับการเติบโตทางเพศ
 
วันที่ 19 เม.ย. 2553   โดย
 
 

วัย 14 : ร่างกายกับการเติบโตทางเพศ


ในที่สุด ปีแรกของวัยทีนเอจ-thirteen ก็ผ่านไป ด้วยหัวใจขลุกขลักเล็กน้อย ตามพัฒนาการทางธรรมชาติของเขาที่จะต้องถดถอยเข้าสู่โลกของตัวเอง มาปีนี้ เจ้าหมีดุจะค่อยๆ โผล่ออกมาจากถ้ำ ด้วยอาการแบบใหม่ที่สดใสกว่าเก่า คึกคักกระตือรือร้น พลังงานเหลือเฟือ และมองโลกด้วยแว่นสีเจิดจ้า อะไรๆ ก็ดีไปหมดเชียวค่ะ เราจะมาทำความรู้จักกับหนุ่มน้อยสาวน้อยวัย 14 ของเราให้ละเอียดลออ


ว่าด้วยร่างกาย

  • สาวน้อย
ร่างกายเริ่มมีทรวดทรงแบบสาว แบนยาวโก้งก้างอย่างเด็กไม่มีให้เห็นอีกแล้ว เนื้อหนังมังสาเริ่มมา แขนขากลมมน มี อก เอว สะโพกสังเกตเห็นชัด ดังนั้น ไม่ต้องสงสัยเลยว่า สาวเจ้าจะต้องเอาใจใส่ กับเรื่องรูปร่างอย่างเหลือล้น ส่องกระจกอยู่นั่นแล้ว แต่ลองสังเกตดูจะเห็นว่า ความเอาใจใส่ต่อรูปร่างหน้าตาของตนในวัยนี้นั้น จะเป็นแบบ ไม่พอใจ สักเท่าไหร่

อกหนูก็ใหญ่เกินไป สะโพกก็แบนเกินไป คอยาวเกินไป…ฯลฯ เทียบกับเด็กชายแล้ว เด็กหญิงจะพอใจกับรูปร่างของตนน้อยกว่าเด็กผู้ชายในวัยนี้ ที่ไม่ค่อยมีปัญหากับรูปร่างตนเอง

ตามถนนหนทางจึงมักเห็นเด็กผู้หญิงวัยนี้เดินหนีบๆ ไม่อกผายไหล่ผึ่ง เธอยังรู้สึกไม่ดีเท่าไรนัก กับหน้าอกหน้าใจของตัวเองนั่นเอง

สำหรับความสูง ปีนี้น่าจะเป็นโค้งสุดท้ายของสาวน้อยแล้ว อย่างมากที่สุดที่เธอจะสูงได้ ก็เพียงอีกปีนี้ปีเดียวเท่านั้น หลังจากครบ 15 ปีไปแล้ว ก็มักจะไม่สูงขึ้นอีก มีน้อยคนมากที่อาจจะสูงขึ้นได้อีกสักหนึ่งนิ้ว ส่วนน้ำหนักก็จะเพิ่มขึ้นช้าลง

สำหรับวัย 14 ปี เด็กหญิงไทยที่ปกติและสมบูรณ์ควรจะมีความสูงอยู่ที่ 152 เซนติเมตร อันเป็นเกณฑ์เฉลี่ยทั่วไปของสาวน้อยวัยนี้ เรื่อยไปจนถึง 159 เซนติเมตร และน้ำหนักไม่ควรน้อยกว่า 43 กิโลกรัมไปจนถึง 52 กิโลกรัม เมื่อความสูงเริ่มจะหยุด หากการกินอาหารไม่เป็นไปอย่างพอเหมาะ มากเกินไป สาวเจ้าก็จะกลายเป็นสาวเจ้าเนื้อได้ง่ายๆ

รูปร่างที่เข้าสู่ความเป็นสาวเต็มที่นั้น จะมีขนาดอกเกือบเท่าเมื่อเป็นผู้ใหญ่ และขนตามที่ต่างๆ จะขึ้นเต็มที่ กล้ามเนื้อของสาววัยสิบสี่จะแข็งแรงมาก โดยเฉพาะที่ใบหน้าและคอ กระทั่งคนผอมก็ยังมีกล้ามเนื้อที่แข็งแรง

ส่วนใหญ่วัยนี้จะมีประจำเดือนกันถ้วนหน้าแล้ว น้อยมากที่ยังไม่มี ซึ่งถ้าลูกสาววัยนี้ของใครยังไม่มี คุณแม่ควรพาไปปรึกษาแพทย์ได้แล้วค่ะ อาการปวดหัว ปวดท้อง เป็นตะคริว หรือเครียดหงุดหงิด ช่วงที่จะมีรอบเดือนพบได้บ่อย ถือเป็นเรื่องธรรมดาค่ะ แต่ส่วนใหญ่ประจำเดือนจะเข้าสู่ความเป็นปกติ ไม่ค่อยเป็นปัญหา ลูกสาวควรได้เรียนรู้สุขอนามัยในช่วง วันเบาๆ วิธีดูแลความสะอาด การใช้ผ้าอนามัย และอื่นๆ
  • ชายหนุ่ม
ลูกชายวัยนี้ถือเป็นวัยเปลี่ยนผ่าน เพราะช่วง 13 รูปร่างหน้าตาของลูกชายส่วนใหญ่ยังเป็นเด็กชาย แต่พอเข้า 15 กลับกลายเป็นชายหนุ่ม ช่วงเวลาของการเปลี่ยนผ่านก็คือช่วง 14 ปีนั่นเอง

ร่างกายวัยนี้จะมีขนาดใหญ่ขึ้นจนเป็นที่สังเกตเห็นได้ เด็กชายส่วนใหญ่จะสูงชะลูดปร๊ดปร๊าดก็ช่วงวัยนี้ ความสูงเฉลี่ยปกติของหนุ่มน้อยชาวไทยเริ่มต้นที่ 155 เซนติเมตร บางคนอาจพุ่งไปจนถึง 165 เซนติเมตร ส่วนน้ำหนักเฉลี่ยควรอยู่ที่ 42 กิโลกรัมเป็นอย่างน้อย ไปจนถึง 53 กิโลกรัม ร่างกายเริ่มปรากฏกล้ามเนื้อเป็นมัดขึ้นบ้าง บึกบึน แสดงออกถึงร่างกายเพศชายชัดกว่าเมื่อเทียบกับวัยก่อน

มีขนขึ้นเต็มตามที่ต่างๆ หน้าอก รักแร้ อวัยวะเพศ แข้งขา เสียงจะมีการเปลี่ยนแปลง บางคนค่อยๆ เปลี่ยนไปช้าๆ แต่บางคนก็กะทันหัน สะดุดกึก ฟังดูเหมือนจะเป็นหวัด แต่ที่แท้เสียงแตกขึ้นมาทันทีเลย…ก็แล้วแต่สไตล์เติบโตของใครของมันค่ะ

ไอ้เจ้าอาการเสียงแตกนี่แหละ ที่ทำให้ชายไทยวัยสิบสี่ส่วนใหญ่เกิดอาการช็อค…เราเป็นหนุ่มแล้วหรือนี่

ส่วนอวัยวะเพศซึ่งเปลี่ยนแปลงขนาดจนเห็นได้มาตั้งแต่วัย 13 ในวัยสิบสี่นี้เริ่มจะมีการเปลี่ยนแปลงด้านอื่น นั่นคือช่วงปลายของวัยสิบสี่ ส่วนใหญ่จะเคยมีประสบการณ์การหลั่งน้ำอสุจิแล้ว อาจโดยการฝันเปียก หรือบางคนอาจจากการทำมาสเตอร์เบชั่น ซึ่งเป็นเรื่องปกติ

ช่วงเวลานี้เอง เป็นเวลาที่นักจิตวิทยาเห็นว่า สำคัญมากที่สุดช่วงหนึ่ง ในพัฒนาการทางเพศ คือ ไม่นานหลังการหลั่งครั้งแรก เด็กชายเกือบทุกคนจะพัฒนาแบบของกิจกรรมทางเพศส่วนตัวขึ้นมา แต่ละคนพัฒนาต่อประสบการณ์เหล่านี้ตามแบบของใครของมัน และตามความเข้าใจที่ตัวเองมี เด็กที่ได้มีโอกาสเรียนรู้ อาจจะผ่านการพูดคุยกับพ่อหรือแม่ หรือจากสื่อ หรือจากโรงเรียน อาจจะเข้าใจได้ว่านี่เป็นเรื่องปกติ

แต่เด็กชายบางคนที่ไม่ได้รับการบอกเล่า หรือเคยรับรู้มาว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องไม่ดี ก็อาจจะเกิดความรู้สึกอับอายและซ่อนเร้น ซึ่งตรงนี้นี่เองที่อาจจะนำไปสู่พฤติกรรมทางเพศที่ไม่เป็นปกติก็ได้

วัยสิบสี่ทั้งเพศหญิงและเพศชาย เป็นวัยที่ควรได้เรียนรู้เรื่องเพศสัมพันธ์ ไม่เฉพาะบทบาทหน้าที่ของอวัยวะเพศ หากเขาควรได้เรียนรู้ไปถึงปัญหาที่อาจตามมาจากการมีเพศสัมพันธ์ การตั้งครรภ์ก่อนกำหนด การติดเชื้อทางเพศสัมพันธ์ รวมทั้งควรมีการพูดคุยอภิปรายในปัญหาอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็น รักร่วมเพศ พฤติกรรมสำส่อนทางเพศ การเที่ยวโสเภณี การทำแท้ง

ลูกๆ เขาก็ต้องการ และมันเป็นเรื่องจำเป็นด้วยค่ะ
แต่ที่สำคัญที่สุดคือ ทัศนะการมองเพศตรงข้าม
จากการพูดคุย จะนำไปสู่การพิจารณา ขบคิดและเลือกสิ่งที่ดีที่สุดต่อตัวเอง
ช่วงเวลานี้เป็นช่วงที่พ่อแม่ควรคุยกับลูกเรื่องเพศศึกษาค่ะ

วัยนี้เป็นวัยของการแสวงหา พยายามจะอธิบายสิ่งที่ตัวเองคิด และรู้สึก ตัดสินใจเลือกว่าอะไรคือสิ่งที่ดีที่สุด หรือเหมาะกับตัวเองที่สุด เป็นวัยที่เขาตัดสินใจในสิ่งต่างๆ ได้ ถ้าได้รับข้อมูลข่าวสารและแง่มุมมองที่กว้างขวางมากพอ

เป็นวัยที่เรียกว่า กำลังมีการพัฒนาด้านคุณค่าขึ้นในจิตใจ
แต่น่าเสียดายที่ผู้ใหญ่ พ่อแม่และครูบาอาจารย์ มักจะไม่เข้าใจ ไม่ใส่ใจ และทิ้งให้เขาต้องตัดสินใจด้วยตนเอง ในขณะที่เขายังไม่มีความพร้อม ไม่มีพื้นฐานข้อมูล แง่คิดมุมมองที่ไม่เพียงพอ
อยากจะพูดว่า วัยรุ่นที่ไม่ได้เรียนรู้เรื่องการคิดการมีมุมมองมาดีพอ มักจะตกอยู่ในฐานะลำบากเสมอ

เด็กผู้หญิงวัยนี้มักให้ความสนใจ แอบชอบรุ่นพี่ อาจจะตกอยู่ในกลุ่มเสี่ยง อาจจะตั้งท้องโดยไม่ได้ตั้งใจ
ทั้งเพราะสาเหตุที่ไม่มีความรู้ความเข้าใจดีพอ หรือเพราะพ่อแม่ปล่อยมากเกินไป
พ่อแม่ต้องให้ทั้งข้อมูลและทั้งปกป้องลูกสาว ไม่ใช่ด้วยการห้ามไปหมดทุกอย่าง ห้ามคบเพื่อน ห้ามมีแฟน ห้ามออกนอกบ้าน ห้ามไปหมดทุกอย่าง เพราะนั่นย่อมถูกวัยรุ่นสาวต่อต้าน แต่ควรช่วยเขาในการพัฒนานิสัยที่มีเหตุมีผล มีความยับยั้งชั่งใจ ถ้าไม่พร้อมที่จะรับผลอันจะเกิดขึ้น จากการกระทำนั้นๆ ของตนเอง

พ่อแม่สมัยนี้ไม่ค่อยมั่นใจว่าจะพูดกับลูกได้ พูดแค่ไหนดี และจะถึงขั้นให้ลูกตระเตรียมอุปกรณ์ป้องกันการตั้งครรภ์หรือไม่…
ลองหาอ่านหนังสือดูนะคะ คงจะมีแนวทางที่เป็นประโยชน์


การดูแลตัวเองและชีวิตประจำวัน
เพราะวัยนี้สูงขึ้น จึงดูตัวผอมๆ ยาวๆ แต่ความต้องการอาหารก็ไม่ได้ลดลง วัยนี้เข้านอนเอง รู้เวลาของตัวเอง แต่ก็ไม่ใช่ทุกคน ถ้าอยู่ดึกเพื่อเล่นเกม ก็ต้องเตือนกันบ้าง เด็กไทยการบ้านมาก คุณพ่อคุณแม่ต้องช่วยดูแลเรื่องเวลานอน

วัยนี้เด็กผู้หญิงจะสะอาดขึ้นมาก รับผิดชอบต่ออนามัยส่วนตัวดีขึ้น พ่อแม่ไม่ต้องคอยเตือนให้ไปอาบน้ำ หรืออายน้ำตอนเช้า แต่ลูกชายยังมีให้เตือน แม้กระทั่งเตือนให้ล้างมือก่อนกินอาหาร

การอาบน้ำสระผมไม่ต้องยุ่งยากมาก โดยเฉพาะเด็กผู้หญิงจะพิถีพิถันกับการดูแลความสะอาด การสระผม การนวดผม ตามอย่างที่มีการโฆษณาแชมพูผมสวยทั้งหลายในทีวี…เขาจำได้หมด ไม่ต้องห่วง เล็บมือเล็บเท้าก็เป็นเรื่องพิถีพิถันของเขา มีบ้างที่พ่อแม่ต้องคอยเตือนให้ตัดเล็บ

ห้องนอน ตู้เสื้อผ้าของลูกสาว มักเป็นระเบียบเรียบร้อยดี เสื้อผ้าก็จะดูดีก่อนสวมใส่ ไม่ใช่อะไรก็ยัดลงไปได้ ใส่ใจกับเรื่องเสื้อผ้ามากพอควร ว่ากันไปหลากสไตล์ การเอาอย่างตามกลุ่มเพื่อนในเรื่องเสื้อผ้าเครื่องแต่งตัวในวัยนี้โดยทั่วไปจะน้อยลง การขึ้นต่อกลุ่มเพื่อนเพราะกลัวเพื่อนไม่ยอมรับนั้นจะน้อยลงบ้างแล้ว ฉะนั้น ก็ตามแฟชั่นไปกับกลุ่มบ้าง แต่ไม่ถึงกับสุดขั้วอย่างปีก่อน แต่ที่แน่ๆ ไม่เอาตามแฟชั่นของพ่อหรือแม่เด็ดขาด

เด็กวัยนี้ส่วนใหญ่แต่งตัวไปตามความสนใจในแฟชั่นบ้าง ตามความชอบบ้าง เด็กผู้หญิงบางคนจำนวนหนึ่ง (ไม่มากนัก) อาจจะแต่งตัวอย่างเปิดเผยถึงทัศนะทางเพศของตัวเอง แบบนี้ต้องคุยกับลูกบ้างนะคะ

วัยนี้ส่วนใหญ่ก็ยังอยากให้พ่อแม่เข้ามามีส่วนร่วมในการเลือกเสื้อผ้า ในกรณีที่รู้สึกว่าพ่อแม่พอพูดกันรู้เรื่อง แต่ถ้าคุยกันไม่รู้เรื่องล่ะก็ เสื้อผ้าที่แม่ซื้อให้นั้นรับรองว่าจะถูกแขวนค้างเติ่งอยู่ในตู้เสื้อผ้าตลอดกาล

กิจกรรมกับคนในบ้าน
ช่วงวัยนี้ก็ยังคล้ายปีก่อนตอนสิบสาม ที่ชอบหมกอยู่ในห้องของตัวเองพอสมควร แต่วัยสิบสี่จะดีขึ้นหน่อยที่ว่า ยังออกมานั่งเล่นนอนเล่นกับคนอื่นในห้องโถงของบ้านมากกว่า พูดคุยทำกิจกรรมต่างๆ ร่วมกันบ้าง ไม่ใช่ก้มหน้าเอาแต่แกะสิวงุดๆ หน้าบูดๆ บอกบุญไม่รับทั้งวันอย่างที่แล้วมา

เรื่องความรกเลอะเทอะในบ้านจากข้าวของที่วางไว้เรี่ยราดก็ยังพอมีให้เห็น แต่ถ้าบอกว่าจะมีแขกมาบ้าน อาจจะเคลียร์ทุกสิ่งทุกอย่างได้ในฉับพลันทันที

ลูกสาวลูกชายวัยนี้ช่วยงานบ้านมากขึ้น ลูกสาวอาจจะช่วยดูดฝุ่น ทำความสะอาดบ้าน และขัดห้องน้ำ
ส่วนลูกอาจจะล้างรถ เปลี่ยนยาง ซ่อมแซมสิ่งต่างๆ เทียบกับปีกลายที่แสนจะเป็นไม้เบื่อไม้เมา

(update 8 ตุลาคม 2002)
[ ที่มา.. life & family   ปีที่ 5 ฉบับที่ 59 กุมภาพันธ์ 2544 ]
 
 

[ ที่มา...http://www.elib-online.com/doctors45/teen_sex010.html ]

URL Link : http://www.elib-online.com/doctors45/teen_sex010.html

 

     
   


[Home] [โรคเด็ก] [เสพสมให้สมอารมณ์หมาย] [คู่มือเลี้ยงลูก] [คลินิกเด็ก] [ผู้สูงวัย] [ครอบครัว] [คุมกำเนิด] [วัยรุ่น] [เบี่ยงเบน] [กฏหมาย] [สุขภาพจิต] [ผู้หญิง ผู้หญิง] [กามโรค]